vsalogo

Bộ Thương mại Mỹ sửa đổi mức đánh thuế tôm Việt Nam

Ngày đăng: 20/09/2017
Các nhà sản xuất tôm Mỹ đã giành thắng lợi khi tòa phúc thẩm duy trì quyết định của Bộ Thương mại về việc thay đổi cách đánh giá tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

VSA – Bài viết trên tờ SeafoodSource ra ngày 26/7/2017

Các nhà sản xuất tôm Mỹ đã giành thắng lợi khi tòa phúc thẩm duy trì quyết định của Bộ Thương mại về việc thay đổi cách đánh giá tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Ảnh: SeafoodSource

Cuối tháng vừa rồi, Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ đã đồng thuận với Bộ Thương mại về việc điều chỉnh mức đánh thuế cho Việt Nam. 

Ông John Williams - Giám đốc điều hành Liên hiệp Tôm Miền Nam, một trong các tổ chức của Ủy ban Đặc biệt - phát biểu về quyết định này: “Thay mặt ngành công nghiệp tôm của Hoa Kỳ, Liên hiệp Tôm Miền Nam chúc mừng Bộ Thương mại và đánh giá cao cam kết của Bộ về thương mại công bằng”.

Quyết định này có nghĩa là các nhà nhập khẩu được lựa chọn phải chịu thuế chống bán phá giá cao hơn cho tôm nhập khẩu trong khoảng 12 tháng, bắt đầu từ tháng 2/2013. Mức thuế sẽ tăng từ 1.16% - 1.42% theo sự phê duyệt của tòa án đối với việc tái xác định này.

Ông Nathan Rickard, một luật sư đại diện cho Ủy ban Đặc biệt, chia sẻ: Một lời kêu gọi tương tự đối với hàng nhập khẩu từ năm ngoái vẫn đang được tiến hành.

Các công ty nhập khẩu sản phẩm vào Mỹ phải trả một khoản tiền đặt cọc, kể từ khi chính phủ áp dụng mức thuế này. Bộ Thương mại chỉ đạo các cuộc khảo sát hành chính định kỳ để cập nhật và đánh giá mức thuế. Ông Rikard cho biết cuộc khảo sát tiếp theo được trông chờ sẽ hoàn thành vào năm sau. 

Xuất khẩu tôm là một phần chủ lực của kinh tế Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến & Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Việt Nam đạt được 1,56 tỷ USD (1,34 tỷ EUR) doanh thu trong nửa đầu năm 2017, tăng gần 16% so với năm ngoái.

Mỹ từng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, tuy nhiên, theo VASEP, Nhật Bản giờ đây mới là nhà nhập khẩu hàng đầu.

Xem bản gốc tại: https://www.seafoodsource.com/news/supply-trade/us-shrimp-producers-celebrate-commerce-department-decision-on-vietnamese-imports

Biên dịch: Lê Thúy

Bạn cần đăng nhập để bình luận