vsalogo

Trung Quốc: Ra mắt thế hệ lồng nuôi nước sâu mới chịu được bão cấp 16

Ngày đăng: 19/08/2023
(Aquaculture.vn) – Hệ thống lồng nuôi biển nước sâu đã được Chính phủ Trung Quốc, doanh nghiệp và Viện nghiên cứu cùng hợp tác nhằm thúc đẩy ứng dụng thiết bị thông minh trong nghề nuôi cá biển nước sâu

Trung Quốc: Ra mắt thế hệ lồng nuôi nước sâu mới chịu được bão cấp 16
Ảnh: Ocean and Fisheries Magazine

Lồng dạng giàn tự nâng được trang bị chân nâng, có thể lặn và chống bão cấp 16

Theo tờ Yangcheng Evening News đưa tin, Quảng Đông, Trung Quốc đang lấy việc xây dựng các trang trại nuôi cá biển hiện đại làm bước đột phá, biến lợi thế tài nguyên biển thành lợi thế phát triển, đồng thời xây dựng “động cơ xanh” cho sự phát triển chất lượng cao của tỉnh.

Lồng giàn tự nâng “Sản xuất tại Quảng Đông” đầu tiên đã được ra mắt tại Trạm Giang và lô lồng giàn “được gia cố” thế hệ mới đầu tiên lồng nước sâu trọng lực” đã được ra mắt ở Taishan. Việc xây dựng các trang trại biển hiện đại ở Quảng Đông đã được đẩy nhanh trở lại.

Giàn lồng tự nâng chính thức ra mắt và đi vào sản xuất

Vào chiều ngày 29/7, lồng lưới giàn tự nâng đầu tiên được sản xuất tại Quảng Đông, do Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Quảng Đông tích cực thúc đẩy, đã chính thức ra mắt và đưa vào sản xuất tại vùng biển mục tiêu cách bờ biển khoảng 20 km về phía Tây, bến Đông Nam ở Trạm Giang, Trung Quốc. Lồng lưới kiểu giàn tự nâng có thể tích nuôi hiệu quả chung trên 10.000m3, phù hợp nuôi ở vùng nước sâu, đủ sức chống chịu bão số 16. Cho đến nay, Quảng Đông đã đưa vào sản xuất 6 lồng lưới nước sâu kiểu giàn, số lượng gấp đôi so với cuối năm ngoái và khả năng phát triển nguồn lợi hải sản ngày càng được cải thiện.

Lồng lưới vuông được thả xuống nước với sự hỗ trợ của bệ đa chức năng và kết hợp với phương pháp trượt của túi khí, đứng vững trong vùng biển mục tiêu nhờ vào bốn chân. Nếu muốn di chuyển, có thể nhấc chân khỏi đáy biển bằng cách biến bệ phụ trợ đa chức năng thành thiết bị nổi.

Lồng nuôi biển sâu kiểu giàn tự nâng được phát triển và xây dựng bởi Công ty TNHH Công nghệ Indium Quảng Đông Liansu. Đây là một giàn nuôi kiểu giàn nhẹ, chỉ nặng 390 tấn, nhưng nó có thể “ổn định” bằng cách dựa vào bốn chân cố định” trên biển. Điểm nổi bật trong thiết kế của lồng là có chức năng nâng hạ, chân lồng cao 45 mét, khung lồng có thể nâng lên hạ xuống theo chân, chỉ mất khoảng nửa tiếng, chịu được gió bão tấn công và đạt được mục tiếu nuôi trồng thủy sản.

Không chỉ vậy, lồng còn áp dụng khái niệm lưới mô-đun và sản xuất mô-đun, có thể thực hiện lắp ráp nhanh chóng và tạo điều kiện mở rộng, lắp đặt và bảo trì nhanh chóng các vùng nước trong giai đoạn tiếp theo. Theo nhu cầu nuôi, loại lồng này có thể nhanh chóng tập hợp hai hoặc bốn lồng có cùng kích thước thành một nhóm, nhanh chóng mở rộng vùng nước chăn nuôi và giảm chi phí xây dựng vùng nước chăn nuôi đơn vị lồng.

Lồng giàn tự nâng đã được đưa vào hoạt động tại Trạm Giang, Trung Quốc (Ảnh: Ocean and Fisheries Magazine)
Lồng giàn tự nâng đã được đưa vào hoạt động tại Trạm Giang, Trung Quốc (Ảnh: Ocean and Fisheries Magazine)

Tăng 40% khả năng cản gió, sóng

Tại thành phố Giang Môn, vào ngày 1/8, “lồng nước sâu trọng lực tăng cường” đại diện cho trình độ kỹ thuật của thế hệ lồng trọng lực mới của Quảng Đông đã chính thức được hạ thủy ở vùng biển gần đảo Shangchuan, Taishan.

Khác với “big Mac” của nuôi biển sâu như lồng giàn tự nâng, “lồng nước sâu trọng lực gia cố” được hạ thủy lần này có chu vi 90 mét và tổng cộng 30 miệng.

Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sức cản gió và sóng yếu của bè đánh cá thông thường, giá thành của lồng bè và thuyền nuôi trồng thủy sản tương đối cao, lồng bè kiểu trọng lực vẫn là thiết bị chính để thực hiện chiến lược quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản biển sâu. Loại cấu trúc và thông số kỹ thuật vật liệu của các lồng được đưa ra lần này được xác định dựa trên mô phỏng số của các vùng biển nuôi trồng thủy sản cụ thể và các kịch bản nuôi trồng thủy sản ở Taishan. Chúng có các đặc tính chống gió và sóng mạnh, độ an toàn cao và quảng bá quy mô lớn ứng dụng.

So với các lồng trọng lực thông thường, khả năng chống gió và sóng đã tăng hơn 40%, thực hiện sự tích hợp sâu sắc giữa công nghệ kỹ thuật hàng hải chuyên nghiệp và công nghệ nuôi trồng thủy sản biển, đồng thời cung cấp dự trữ kỹ thuật và thăm dò lý thuyết mới cho sản xuất quy mô lớn lồng chống gió và sóng mới ở tỉnh Quảng Đông.

Người có liên quan phụ trách Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Quảng Đông cho biết, là một trong những tỉnh đánh bắt hải sản quan trọng nhất của cả nước, lồng trọng lực gia cố là một phương pháp chăn nuôi sáng tạo, có khả năng thích ứng với môi trường phức tạp, môi trường biển và chống chịu thiên tai… Sự phát triển của ngành nuôi trồng hải sản mang lại những cơ hội mới.

Khi những thiết bị mới này được đưa vào sử dụng, Quảng Đông đã thúc đẩy ứng dụng thiết bị thông minh trong nghề cá biển sâu thông qua nỗ lực chung của Chính phủ, doanh nghiệp và viện nghiên cứu. Đồng thời, nó cũng đã tung ra một loạt thiết bị mới, thử nghiệm thực nghiệm, đặc biệt là khi bão đến, cho phép các tuyến kỹ thuật khác nhau cạnh tranh trên cùng một sân khấu để chọn thiết bị kỹ thuật phù hợp nhất cho sự phát triển của trang trại biển hiện đại.

Tố Uyên

Bạn cần đăng nhập để bình luận