vsalogo

Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững nuôi biển công nghiệp

Ngày đăng: 27/04/2022
(VSA) Chiều 26/04/2022, tại thành phố Nha Trang, Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam (VSA) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa và Tổng cục Thủy sản tổ chức hội thảo phát triển bền vững nuôi biển công nghiệp Khánh Hòa. Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành thủy sản, các doanh nghiệp thủy sản hàng đầu và các chuyên gia quốc tế.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều nội dung liên quan đến việc phát triển bền vững chuỗi giá trị công nghiệp nuôi trồng thủy sản trên biển ở Khánh Hòa. Đặc biệt, các nội dung về kinh nghiệm phát triển nuôi biển bền vững kết hợp du của Na Uy đã thu hút sự chú ý của các đại biểu dự hội thảo. Các đại biểu cũng rất chú ý đến những trình bày về giải pháp hạ tầng nuôi biển công nghệ cao kết hợp du lịch sử dụng vật liệu nhựa HDPE, mô hình nuôi biển đa canh tích hợp kết hợp du lịch trải nghiệm quy mô nhỏ của doanh nghiệp Việt Nam.

Tại Hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch VSA cho rằng, hiện nay du lịch tiến đến đâu thì thủy sản lùi đến đấy, tuy nhiên nếu kết hợp được hai lĩnh vực này thì sẽ tạo được nguồn thu lớn. Như tại Mỹ, chỉ riêng nghề cá giải trí đã thu về 82 tỷ USD trong năm 2020.

Ông Dũng cũng cho rằng, nếu nuôi biển đảm bảo mỹ quan, môi trường thì một số vùng biển Việt Nam, trong đó có vùng biển tỉnh Khánh Hòa có thể tích hợp nuôi biển kết hợp du lịch. Do đó, ông đề nghị cần lập quy hoạch không gian biển, xây dựng đề án phát triển nuôi biển công nghiệp Khánh Hòa. Cơ quan Nhà nước cần sớm giao khu vực biển lâu dài theo tinh thần Luật Thủy sản năm 2017 cho tổ chức, cá nhân nuôi biển, song song với việc cần ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn trại nuôi, vật liệu nuôi an toàn cho môi trường và hệ sinh thái.

PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng nhận định tỉnh Khánh Hòa có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi biển như có vùng biển thích hợp để phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp bền vững; đã có mô hình nuôi biển với công nghệ tiên tiến, theo phương thức quản lý hiện đại. Để thu hút đầu tư cần có chính sách hỗ trợ phát triển nuôi biển; chính sách bảo hiểm nuôi biển, chương trình đào tạo nhân lực nuôi biển; xây dựng chuỗi giá trị, thương hiệu, chứng nhận xuất xứ, thiết lập chương trình kiển soát môi trường và an ninh biển; xây dựng các ngành công nghiệp phụ trợ và dịch vụ nuôi biển.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch VSA

Ông Trần Công Khôi - Phó Vụ trưởng vụ Nuôi trồng Thủy sản, Tổng Cục Thủy sản

Tại Hội nghị, ông Trần Công Khôi - Phó Vụ trưởng vụ Nuôi trồng Thủy sản, Tổng Cục Thủy sản cho biết, diện tích nuôi biển Việt Nam năm 2010 đạt 38.800ha, năm 2021 là 75.000 ha với tốc độ tăng trường bình quân đạt 23,3%/năm (chưa tính 202.000 ha nuôi xen ghép các đối tượng khác) với 8 triệu m3 lồng. Theo đó, sản lượng năm 2010 là 156.681 tấn, năm 2021 là 750.000 tấn tập chung chủ yếu ở cá biển, nhuyễn thể, tôm hùm và rong biển…

Theo ông Khôi, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 ngành nuôi biển tại Việt Nam đạt trình độ tiên tiến với phương thức quản lý hiện đại. Trong đó, diện tích nuôi đạt 300.000ha và thể tích lồng nuôi đạt 12 triệu m3. Sản lượng đạt 1.450.000 tấn kim ngạch xuất khẩu hải sản nuôi đạt 1,8 - 2 tỷ USD (năm 2030).

Tuy nhiên, ông Khôi cũng nhận định “Việc nuôi trồng hiện nay còn tự phát, sản xuất giống còn hạn chế và điều kiện thiên nhiên còn khắc nghiệt và cần vốn lớn để đầu tư. Ngoài ra, nhân sự của ngành còn thiếu và chuyên môn chưa cao. Do đó, nếu Khánh Hòa muốn phát triển nuôi biển gắn với du lịch phải tổ chức tốt công tác quy hoạch để đảm bảo cảnh quan môi trường, cũng như tránh xung đột ngành nghề và hướng đến đào tạo nhân sự ngành”.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Tỉnh có nhiều lợi thế về phát triển nuôi biển khi có đường biển dài 385km với 200 hòn đảo lớn nhỏ; có nhiều đầm, vịnh như vịnh Vân Phong, vịnh Cam Ranh, vịnh Nha Trang, đầm Nha Phu”. Khánh Hòa là nơi tập trung nhiều cơ sở đào tạo và nghiên cứu về biển như Trường đại học Nha Trang, Viện Hải dương học Nha Trang, Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 3… Nhờ đó, hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ khá phát triển, đã chủ động sản xuất được nhiều giống mới, hoàn thiện nhiều quy trình nuôi tiên tiến cho năng suất cao.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa có 5 vùng nuôi trên triều chính là huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, Tp.Nha Trang, huyện Cam Lâm, Tp.Cam Ranh, với tổng diện tích NTTS hàng năm trên 4.000 ha, sản lượng đạt 16.000 – 18.000 tấn. Về nuôi thương phẩm, tôm hùm và cá biển (cá bớp, cá chim, cá mú, cá chẽm…) là đối tượng nuôi chủ yếu. Bên cạnh đó, hàu Thái Bình Dương, hải sâm, tu hài, ngao hai cồi, trai ngọc, rong biển…cũng mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi biển, ông Josh Goldman, Tổng Giám đốc Công ty Australis - một trong những công ty nuôi và chế biến cá chẽm lớn nhất thế giới đang hoạt động tại vịnh Vân Phong, Khánh Hòa cho biết: “Nuôi trồng thủy sản thủ công có thể mâu thuẫn với du lịch. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng các hệ thống nuôi trồng thủy sản hiện đại, không có tác động tiêu cực đến môi trường và vùng biển của vịnh Vân Phong có thể kết hợp phát triển du lịch. Điều này không chỉ có thể mang lại hiệu quả kinh tế lớn mà còn có thể tạo ra những cơ hội mới, quan trọng cho khách du lịch trải nghiệm vẻ đẹp tự nhiên của khu vực và tìm hiểu hệ thống nuôi trồng bền vững đẳng cấp thế giới cũng như giải quyết bài toán lao động cho địa phương”.

Ông Arne-Kjetil Lian, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam

Ông Josh Goldman, Tổng Giám đốc Công ty Australis

Ông Arne-Kjetil Lian, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam cho biết, chính quyền Na Uy cấp giấy phép miễn phí cho các trang trại nuôi cá trên biển kết hợp du lịch (trang trại trình diễn) hoạt động trong 10 năm. "Đến nay Na Uy đã cấp 30 giấy phép, hiện đã có 27 dự án đi vào hoạt động và 3 dự án đang triển khai. Để được cấp phép, doanh nghiệp phải có nguồn lực, kiến thức và sẵn sàng tổ chức cho du khách tham quan. Hầu hết các doanh nghiệp được cấp phép đều là doanh nghiệp hàng đầu tại Na Uy; trong đó, đơn vị cấp phép là Tổng Cục Thủy sản nhưng địa điểm để triển khai sẽ do địa phương quyết định. Chúng tôi cũng tính toán đến khoảng giữa các trang trại biểu diễn để tạo hiệu quả trong việc thu hút du khách. Các trang trại biểu diễn thường được triển khai trong khu vực du lịch để thu hút thêm du khách bên cạnh học sinh các trường học và người dân địa phương", ông Arne-Kjetil Lian chia sẻ.

Phát biểu đúc kết tại hội thảo, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cảm ơn những góp ý, kiến nghị của các chuyên gia, doanh nghiệp để phát triển bền vững nuôi biển công nghiệp của tỉnh; đồng thời khẳng định, chính quyền tỉnh Khánh Hòa sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thách thức và sẽ đưa ra những giải pháp khắc phục phù hợp với thực tiễn địa phương trong lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng tiêu chí về trang trại chăn nuôi đạt chuẩn để các đơn vị bảo hiểm có căn cứ hợp tác với các hộ dân, doanh nghiệp nuôi biển; tham mưu Chính phủ ban hành chính sách, cơ chế thông thoáng về giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản không bị chồng lấn với các ngành kinh tế khác, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông đề nghị Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam quan tâm hỗ trợ cho tỉnh về chuyên gia, kiến thức, đào tạo nhân lực trong quá trình nuôi biển mang lại hiệu cao; xúc tiến các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư nuôi biển công nghiệp tại Khánh Hòa…

Ông Đinh Văn Thiệu cũng kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành với tỉnh trong việc hỗ trợ, đầu tư sản xuất các sản phẩm phục vụ nuôi biển công nghiệp đảm bảo giá trị về công nghệ, chất lượng, mang lại lợi ích kinh tế cho các hộ nuôi, doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh những ý tưởng nuôi phù hợp với các vùng nuôi trên địa bàn. Ông cũng khẳng định, tỉnh Khánh Hòa luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng mô hình nuôi biển tại tỉnh theo phương thức nuôi công nghiệp, hiện đại, quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Bài và ảnh Công Danh

Bạn cần đăng nhập để bình luận