vsalogo

Hoạt động của Hiệp hội Nuôi biển trong tháng 4-2022

Ngày đăng: 29/04/2022
(VSA) Trong tháng 4/2022, Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam đã phối hợp với 2 tỉnh Khánh Hòa và Kiên Giang tổ chức cho hội viên Hiệp hội VSA khảo sát vùng nuôi biển và tổ chức Hội thảo phát triển nuôi biển bền vững tại cả 2 tỉnh trên để

Hoạt động tại Khánh Hòa

Ngày 25 và 26/04/2022, đoàn công tác của Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam (VSA) do Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng và các Phó Chủ tịch Lê Bền, Võ Sĩ Tuấn, Lý Thị Thanh Loan dẫn đầu, cùng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hội viên đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa.

Chiều 25/04, đoàn tham dự lễ hạ thủy xà lan phun thức ăn nuôi cá và tàu thu hoạch công nghệ cao của Công ty Thủy sản Australis Việt Nam – khép kín việc cơ giới hóa chuỗi giá trị nuôi biển của công ty nuôi biển theo phương thức công nghiệp đầu tiên của Việt Nam. Tại sự kiện, Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đã gặp gỡ và trao đổi với một số đối tác quốc tế như bà Marie C. Damour - Tổng lãnh sự Mỹ tại TP. HCM, ngài Keijo Norvanto – Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam,... để mở những hướng đi mới cho ngành nuôi biển Việt Nam.

Lễ hạ thủy salan thu hoạch cá của Australis

Chiều 26/04, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Hiệp hội đã chủ trì tổ chức Hội thảo Phát triển Bền vững Nuôi biển Công nghiệp Khánh Hòa, với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu và hơn 120 đại biểu trong và ngoài nước... Hội thảo có ý nghĩa hết sức đặc biệt, trong bối cảnh Khánh Hòa đang chuẩn bị bước phát triển mới về kinh tế biển. Hội thảo còn một mục tiêu nữa là làm rõ nhận thức về triển vọng tích hợp giữa nuôi biển với du lịch, tránh tình trạng “thủy sản đi đến đâu, du lịch lùi tới đó”.

Tại hội thảo, các đại biểu VSA đã có nhiều tham luận và những ý kiến đóng góp có giá trị với việc phát triển nuôi biển bền vững theo phương thức công nghiệp ở Khánh Hòa. Chủ tịch VSA Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ những quan điểm chính phát triển bền vững chuỗi giá trị nuôi biển công nghiệp tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn 2045. PGS. TS Võ Sĩ Tuấn, Phó Chủ tịch VSA, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang đã phát biểu về phát triển nuôi biển công nghiệp trong quy hoạch không gian biển Khánh Hòa. Ông Josh Goldman, CEO Công ty Australis Việt Nam đã có một báo cáo tổng quan và các đề xuất chi tiết về mô hình doanh nghiệp sản xuất cá chẽm mà công ty đang thực hiện 14 năm qua, cùng ý tưởng phát triển du lịch kết hợp nuôi trồng thủy sản bền vững trên vịnh Vân Phong và vùng biển Khánh Hòa. Bà Nguyễn Thị Hải Bình – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Super Trường Phát trình bày giải pháp hạ tầng nuôi biển công nghệ cao kết hợp du lịch sử dụng vật liệu nhựa HDPE. Kỹ sư Lê Bền, Phó Chủ tịch VSA, đại diện Công ty Trí Tín đã báo cáo về ý tưởng phát triển mô hình IMTA (kết hợp nuôi trồng rong biển, vẹn xanh, hải sâm, …) để làm lợi cho môi trường;

Hội thảo phát triển nuôi biển bền vững tại Khánh Hòa

Các đại biểu quốc tế cũng góp phần làm phong phú nội dung hội thảo. Tham tán Thương mại Na Uy Arne-Kjetil Lian và TS. Jørgen Fjeldvær - Giám đốc Bảo tàng Duyên hải South-Trøndelag – đã trao đổi về kinh nghiệm tích hợp du lịch trải nghiệm và giáo dục với nuôi trồng thủy sản bền vững tại Na Uy. Ông Trần Văn Mạnh, Giám đốc Tập đoàn Scale Aqua Asia nêu những giải pháp công nghệ 4.0 của cho nuôi biển công nghiệp,…

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu ghi nhận những ý kiến đóng góp hết sức quý báu từ các diễn giả và người tham dự, cam kết sẽ tham mưu với Tỉnh ủy để có những chỉ đạo và chính sách hỗ trợ đúng đắn, kịp thời nhằm hiện thực hóa tầm nhìn về một đầu tàu kinh tế biển xanh của Việt Nam.

Hoạt động tại Kiên Giang    

Trong hai ngày 27 và 28/04/2022, đoàn công tác của Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng và các Phó Chủ tịch Lê Bền, Lý Thị Thanh Loan dẫn đầu, cùng với sự tham gia của Công ty CP Nhựa Super Trường Phát, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Công nghệ Nuôi trồng thủy sản, Australis Việt Nam, Maritec, Reecotech, Viện nghiên cứu Kinh tế xây dựng và Đô thị (ICUE), Kênh VTC16,... đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Kiên Giang.

Chiều 27/04, ngay sau khi di chuyển từ TP. HCM tới Rạch Giá, được sự trợ giúp của chuyên viên Chi cục Thủy sản Kiên Giang, đoàn đã thực hiện khảo sát thực trạng vùng nuôi trồng thủy sản tại khu vực Hòn Nghệ, thuộc huyện Kiên Lương. Hoạt động nuôi biển của bà con ngư dân ở đây chỉ tập trung sát quanh chân đảo Hòn Nghệ, rất manh mún, nhỏ lẻ, bè nuôi chủ yếu tận dụng các loại vật liệu truyền thống (thùng phuy và thanh gỗ, …) dễ chịu tổn thương trước thiên tai, gây tác động tiêu cực đến môi trường và làm mất mỹ quan vùng biển – triệt tiêu cơ hội phát triển du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lê Quốc Anh khẳng định tầm quan trọng của Hội thảo đối với sự nghiệp phát triển kinh tế biển của Kiên Giang

Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng bà Nguyễn Thị Hải Bình – CEO Tập đoàn Nhựa Super Trường Phát, ông Hoàng Văn Hợi – Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Công nghệ Nuôi trồng thủy sản đã có những ý kiến trao đổi với bà con về lộ trình chuyển đổi sang sử dụng vật liệu nuôi trồng tiên tiến, cụ thể là lồng nhựa HDPE.

Sáng 28/04, đoàn tham dự Hội thảo Phát triển Bền vững Nuôi biển Công nghiệp Kiên Giang do Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn phối hợp với VSA tổ chức tại Hội trường UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Dũng và Chủ tịch Hiệp hội VSA PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng đồng chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh khẳng định tầm quan trọng của Hội thảo đối với sự nghiệp phát triển kinh tế biển của Kiên Giang. Ông nhấn mạnh Hội thảo phải tập trung vào các giải pháp có giá trị hành động thực tiễn, để các tiềm năng to lớn của Kiên Giang không còn nằm yên “mãi mãi là tiềm năng”!

Tại hội thảo, Chủ tịch VSA đã có bài tham luận chia sẻ về tầm nhìn phát triển bền vững chuỗi giá trị nuôi biển công nghiệp tỉnh Kiên Giang, với những điểm nhấn về mặt thể chế, với chủ thể là cộng đồng doanh nghiệp, động lực là công nghệ tiên tiến và phương thức là tích hợp đa ngành, đồn thời kỳ vọng đây phải là “Hội thảo của hành động”. 

Các đại diện của doanh nghiệp hội viên VSA trình bày những báo cáo chính của Hội thảo, như ông Josh Goldman – CEO Australis Việt Nam – trình bày kế hoạch nuôi, chế biến và xuất khẩu cá chẽm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, với cam kết đầu tư trong giai đoạn 1 của dự án lên tới 25 triệu USD; ông Hoàng Văn Hợi – Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ và Công nghệ Nuôi trồng thủy sản giới thiệu giải pháp vật liệu tiên tiến cho nuôi trồng thủy sản bền vững; Công ty Cổ phần Tập đoàn Dekko giới thiệu về những sản phẩm chủ lực cùng giải pháp mà công ty đang phát triển nuôi biển; KS. Lê Bền – Phó Giám đốc Công ty Trí Tín – trình bày ý tưởng về mô hình IMTA (kết hợp nuôi trồng rong biển, vẹm, hải sâm, …)… Các đại diện của Công ty CP Tập đoàn Nhựa Super Trường Phát, Công ty Maritec, Reecotech… cũng đóng góp những ý kiến rất có giá trị thực tiễn.

Hội thảo còn ghi nhận những chia sẻ rất chân tình và cam kết chuyển đổi, phát triển sản xuất bền vững của bà Nguyễn Thị Hội – chủ HTX Nuôi trồng Thủy sản Thanh Hoa trên đảo Thổ Chu.

Kết thúc Hội thảo, lãnh đạo VSA đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển nuôi biển với UBND tỉnh Kiên Giang về kế hoạch phát triển nuôi biển công nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh; ông Hoàng Văn Hợi đã ký hợp đồng cung cấp 200 lồng HDPE cho phát triển nuôi biển với lãnh đạo Chi cục Khuyến nông Khuyến ngư của tỉnh.

Đặng Hải

Bạn cần đăng nhập để bình luận